“พระพิฆเนศ" 3 ปางชื่อดัง ที่สุดแห่งความขลัง ณ ฉะเชิงเทรา
top of page

“พระพิฆเนศ" 3 ปางชื่อดัง ที่สุดแห่งความขลัง ณ ฉะเชิงเทรา


“พระพิฆเนศ" 3 ปางชื่อดัง ที่สุดแห่งความขลัง ณ ฉะเชิงเทรา

จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดเล็กๆ ของภาคตะวันออก แต่อัดแน่นไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "วัดหลวงพ่อโสธร" ที่เป็นที่เคารพเลื่อมใสเป็นอย่างมากของพุทธศาสนิกชน ที่มีต่อองค์พระพุทธรูปลอยน้ำ ยังมีวัดพุทธนิกายมหายาน ท้องมังกร อย่าง "วัดเล่งฮกยี่" หรือ "วัดจีนประชาสโมสร" ตามความเชื่อของชาวจีน ที่เข้ามาตั้งรกรากในแผ่นดินสยามตั้งแต่หลายร้อยปีที่แล้ว ก่อนที่จะมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมากในสมัยรัชกาลที่ 5 วัดแห่งนี้ได้รับฉายาว่า วัดท้องมังกร ซึ่งเกิดมาจากการรวมตัวกันอีก 2 วัด จนกลายมาเป็นรูปร่างมังกร ได้แก่ วัดเล่งเน่ยยี่ วัดที่มีชื่อเสียงของชาวจีนที่ตั้งอยู่ที่ในเยาวราช จะเป็นส่วนของหัวมังกร และวัดเล่งฮั้วยี่ อ.แหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี จะเป็นส่วนของ หางมังกร และในส่วนของความเชื่อที่เราจะกล่าวถึงในบทความนี้คือ หลักความเชื่อของพราหมณ์-ฮินดู...ใช่แล้วครับ เรากำลังพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของ “พระพิฆเนศ” เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ และโชคลาภ ที่มีมากถึง 3 แห่งด้วยกัน ซึ่งแต่ละจุดก็มีแต่ความปังแห่งโชคลาภด้วยกันทั้งสิ้น ปางอะไร ที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ


“พระพิฆเนศ หรือ คเณศวร“ ตามความเชื่อของศาสนาพรามหณ์-ฮินดู


คติความเชื่อของพรามหณ์-ฮินดู นั้นนับถือพระพิฆเนศว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ และโชคลาภ พระองค์เป็นพระโอรสของพระศิวะ ชาวฮินดูต่างนับถือให้เป็นเทพเจ้าที่อยู่ลำดับสูงสุดจากบรรดาเทพเจ้าองค์อื่นทั้งหมด ก่อนการทำพิธีกรรมทางความเชื่อต่างๆ พราหมณ์ก็จะบูชาพระพิฆเนศกันเสียก่อน เพื่อให้พระองค์ช่วยดลบันดาลให้งานพิธีเหล่านั้น ประสบผลสำเร็จ ทั้งยังช่วยขจัดปัดเป่าอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นให้หายไป นอกจากนี้ชาวฮินดูยังนับให้องค์พระพิฆเนศนั้นเป็นเทพแห่งสติปัญญา ความเฉลียวฉลาด ประชาชนที่แวะเวียนเข้ามาไหว้พระองค์จึงมาขอพรเกี่ยวกับ ความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเรียน การศึกษา การขอเรื่องสุขภาพที่แข็งแรง ขอโชคลาภก็เป็นที่นิยมอีกด้วย


3 ปาง 3 สถานที่ สำหรับการสักการะไหว้พระพิฆเนศ ในเมืองแปดริ้ว


ปางที่ 1 พระพิฆเนศปาง สำริด ณ อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน ฉะเชิงเทรา


เป็นพระพิฆเนศเนื้อโลหะสำริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประทับยืน ด้วยความสูงกว่า 39 เมตร รวมฐาน และเฉพาะองค์ท่านคือ 30 เมตร ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 4 ปี ประกอบด้วยชิ้นส่วนสำริดจำนวน 854 ชิ้นด้วยกัน ปางนี้ แสดงถึงความสำเร็จ สมความปรารถนา มีสัญลักษณ์สำคัญและมีความหมายหลายประการ คือ ด้านบน เป็นตัวหนังสือโอม สัญลักษณ์ขององค์พระพิฆเนศ พระหัตถ์ถือขนุน กล้วย อ้อย มะม่วง ปางยืนที่กำลังก้าวเท้าหนึ่งไปข้างหน้า แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า และดอกบัวเป็นกำไลข้อมือข้อเท้า แสดงถึงปัญญา มีหนูยืนอยู่บนลูกมะพร้าว สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ด้านหน้าเมื่อเราเดินเข้าไปด้านหน้าของท่าน จะมีจุดรับพลังให้ผู้คนได้เข้าไปรับพลังก่อนเดินขึ้นสู่ด้านบน รอบๆอุทยาน ที่เป็นแหล่งปลูกพืชผัก สวนครัว และผลไม้อย่างมากมาย นอกจากจะมีองค์พระพิฆเนศแล้ว นอกเหนือจากนี้ยังมีจุดสักการะบูชาพระพิฆเนศประจำวันเกิดจำลองจากเมืองต่างๆ ในประเทศอินเดีย แม่พระอุมา พระอิศวร และอาจารย์พราหมณ์หรือบัณฑิต ผู้ทำพิธีสวดมนต์หมู่ อารตีไฟ เพื่อเสริมศิริมงคล ปัดเป่าเคราะห์ และนำพาโชคลาภ ความสุข ศาลาไฉ่ชิงเอี๊ย ที่ล้วนแต่เสริมสิริมงคลแก่ผู้กราบไหว้ให้ชีวิตให้ดียิ่งขึ้นไป เรียกว่าที่นี่ ห้ามพลาดหากได้มาเยือนเมืองแปดริ้ว หรือฉะเชิงเทรา



ปางที่ 2 พระพิฆเณศวรปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม เมืองฉะเชิงเทรา


พระพิฆเนศที่วัดแห่งนี้ จะถูกสร้างให้อยู่ในปางนอนเสวยสุข ซึ่งมีความหมายว่า การกินดี อยู่ดี สุขสบาย ไม่ทุกข์ไม่โศก เป็นปางนอนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สูง 16 เมตร ยาว 22 เมตร เนื้อมีสีชมพู กึ่งนอนตะแคง ในพระหัตถ์มือซ้ายจะถือ งาที่หัก ขณะที่พระหัตถ์ข้างขวาจะถือ ดอกบัว บริเวณใต้ฐานยังมีแสดง พระพิฆเนศ จำลอง จะมีแสดงให้ประชาชน เห็นเพิ่มเติมอีก 32 ปาง ที่อาจหาดูได้ยากแก่ผู้ที่มีความสนใจได้ลองเดิน แถมที่ด้านหน้ายังมีรูปปั้นของหนู มุสิกะ หรือ เรียกกันว่า หนูราชาโชค ที่ตามความเชื่อเป็นบริเวณที่จงรักภัคดีของพระพิฆเนศ วิธีการขอพรให้ประสบความสำเร็จคือ การเข้าไปกระซิบข้างหู ตัวนี้ โดยใช้มือข้างหนึ่งปิดใบหูข้างหนึ่งไว้ แล้วกระซิบเบาๆ เพื่อให้หนูนำเอาพรเรื่องดังกล่าว ที่ขอไปไปบอกองค์พระพิฆเนศ ซึ่งจะช่วยให้คำขอประสบผลสำเร็จ รอบๆวัดสมานรัตนารามเองก็มีจุดไฮไลต์อยู่อีกมาย ไม่ว่าจะเป็น พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง หลวงพ่อองค์ดำ ที่มีความสำคัญตรงที่เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัด ที่ใครไปใครมาก็ต้องแวะกราบไหว้สักการะ โดยองค์หลวงพ่อขึ้นชื่อเรื่องการให้พรด้านโชคลาค ความร่ำรวย ให้ไหว้แบบครบสูตรก็อย่าลืมแวะในจุดตรงนี้กันด้วยนะครับ

พระพิฆเณศวรปางนอนเสวยสุข  วัดสมานรัตนาราม

ปางที่ 3 พระพิฆเนศปางนั่งประทานพร ณ วัดโพรงอากาศ บางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา


และอีกองค์ที่น่าสนใจคือ “พระพิฆเนศปางนั่งประทานพร" ณ วัดโพรงอากาศ ซึ่งองค์ท่านมีขนาดใหญ่โต สูงตะหง่านฟ้ากว่า 49 เมตร กว้างประมาณ 19 เมตร ผิวมีสีชมพู ดูสดใส สวยงาม พร้อมกับจัดแสดง พระพิฆเนศขนาดจำลอง กว่า 32 ปางที่ตั้งอยู่รอบๆ ฐานองค์พระพิฆเนศ ที่เราจะหาดูได้ยาก มาให้เราได้เดินศึกษาเพิ่มเติมอีก สำหรับใครที่ไม่มีเวลาออกไปท่องเที่ยว สักการะ พระพิฆเนศ ที่มีปางต่างๆ ในประเทศไทยได้ครบ ก็สามารถเข้ามาเที่ยวที่นี่ได้ อีกจุดไฮไลท์ที่มาแล้วต้องเก็บภาพกันให้ดีคือ รูปแบบเจดีย์ และ อาคารต่างๆของวัดโพรงอากาศก็ดูแปลกแตกต่างจากวัดอื่นอีกด้วย ซึ่งทางวัดได้ รวมศิลปะบบไทย และ อินเดีย มาออกแบบร่วมกัน แค่พระพิฆเนศที่น่าสนใจเท่านั้น ที่วัดโพรงอากาศยังมี เจดีย์

พระพิฆเนศปางนั่งประทานพร ณ วัดโพรงอากาศ


คาถาที่ใช้ในการบูชาพระพิฆเนศ


“โอม ศรีคเนศายะ นะมะฮา"

สามารถสวดได้ตั้งแต่ 3 5 7 และ 9 จบ ตามที่เราสะดวก


บทสวดอื่นๆที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย

โอม พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

บทสวดอัญเชิญพระพิฆเนศ (สำหรับถวายเครื่องบูชา)

วักกระตุณทะ มหากายา สุริยาโกติ สมาปราภา นิรวิกนัม คุรุเมเทวะ สาระวะการะ เยสุ สาระวะทา

ของไหว้บูชาพระพิฆเนศ


สำหรับของไหว้พระพิฆเนศ ห้ามใช้เนื้อสัตว์ทุกชนิด สามารถใช้ขนมที่มีส่วนผสมของไข่ได้บ้าง แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง โดยให้ถวายเป็น อ้อย น้ำอ้อยและนมวัว ขนมโมทกะ ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว และขนมหวานลาดูป ข้าวสาร เกลือ พืช, ผัก งา สมุนไพร ธัญพืช และเครื่องเทศทุกชนิด


ขั้นตอนการบูชาพระพิฆเนศ

  1. ถวายเครื่องบูชาสักการะ โดยนำของทั้งหมดวางไว้หน้าเทวรูปพระพิฆเณศ

  2. วางดอกไม้ไหว้หน้าเทวรูป หรือถ้าร้อยเป็นพวงให้นำไปคล้องที่พระกรของเทวรูป

  3. จุดเทียน ธูปหอม กำยาน ฯลฯ ต่อหน้าเทวรูป

  4. ทำจิตใจให้สงบแล้ว ตั้งนะโม 3 จบ และเริ่มกล่าวบทสวดพระพิฆเนศ

  5. เมื่อท่องบทสวดมนต์เสร็จแล้ว ให้อธิษฐานขอพรเป็นภาษาไทย

การบูชาพระพิฆเนศ


เป็นไงกันบ้างครับ กับ พระพิฆเนศ ทั้ง 3 ปาง 3 สถานที่ ที่กระจายอยู่ทั่วใน 3 อำเภอหลักของฉะเชิงเทรา ที่เราแนะนำมาในวันนี้ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมครับว่า ฉะเชิงเทราจังหวัดเล็กๆ ที่คนมักมองข้ามผ่านเลยไม่สนใจ จะมีที่เที่ยวและเป็นดินแดนที่มีความเชื่อจากทั้ง พุทธทั้ง 2 นิกาย พรามหณ์-ฮินดู วัดจีน และวัดญวน ที่ได้รวมกันไว้อย่างลงตัวแบบนี้


ขอพรพระพิฆเนศ ฉะเชิงเทรา

ใครที่กำลังค้นหาที่เที่ยวใหม่ใหม่ ทั้งพักผ่อนหย่อนใจ หากกิจกรรมทำกัน หรือ ไหว้พระขอพร ขอโชคลาภ ความโชคดี เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ รับโชคลาภความสวัสดีรับปีใหม่ที่จะมาถึง ในช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์ ก็สามารถแวะเวียนมาตามรอยเดินทางแบบพวกเรากันได้เลยนะครับ และอย่าลืมขอพร ตามทริคที่เราแอบกระซิบบอกไว้เล็กๆ กันนะครับ จะได้ประสบความสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น ลองดูครับไม่เสียหายอะไร ท่านใดไปขอพรมาแล้ว ได้ผลหรือไม่อย่างไร มารีวิวเล่าสู่กันฟังให้ทราบกันนะครับ


และสำหรับท่านใด สนใจไปเที่ยวฉะเชิงเทราช่วงวันพ่อ 5 ธันวาคม 2564 ที่จะถึงนี้ Getaway Holidays ก็มีรายการเที่ยวฉะเชิงเทราด้วยรถไฟ "รถจักรไอน้ำ" พวกเราขอเชิญชวนนะครับ เรียกได้ว่าเป็นทริปพิเศษมากๆ เพราะใน 1 ปี รถจักรไอน้ำ รถไฟรุ่นคุณปู่ของเราตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จะได้ออกมาโชว์ตัววิ่งพานักเดินทางท่องเที่ยวกันเพียง 6 วันเท่านั้นนะครับ ถ่ายรูปสวย คลาสสิคด้วย สนุกด้วย ... แล้วพบกันนะครับ



แอดไลน์ติดต่อทีมงาน Buynow

เตรียมพบกับรายการนั่วรถไฟเที่ยวฉะเชิงเทรา 1 วัน ในเร็วๆนี้

อย่าลืม "กดแอดไลน์" เพื่อรับโปรโมชั่นรายการพิเศษก่อนใคร!



ดูโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ 👇

bottom of page