Nov 9, 20211 min

ภูเขาไฟระเบิด Fagradalsfjall ลูกใหม่ล่าสุดของ Iceland 🌋

Updated: Nov 14, 2021

อย่าพลาดประสบการณ์ ชมพลังดิบของลาวาที่ไหลออกมาจากพื้นผิวโลก ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงเพลิง ฉีกแนวเที่ยวเก็บไว้ในความทรงจำที่ดี

ภูเขาไฟระเบิด Fagradalsfjall ที่ Iceland

หลังเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องหลายสัปดาห์ นับโดยรวมเกือบ 40,000 ครั้ง ทำให้ภูเขาไฟปะทุเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2564 บนคาบสมุทร Reykjanes ของ Iceland ที่บริเวณภูเขา Fagradalsfjall ใกล้กับเมือง Gríndavík และใกล้กับบลูลากูนที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับสระน้ำร้อนใต้พิภพ บริเวณนี้รู้จักกันในชื่อ Geldingadalir ซึ่งไม่ไกลจากเมือง Reykjavík ถือเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 800 ปี ทำให้มีโอกาสเพื่อศึกษาค้นคว้าหาความลึกลับทางธรณีวิทยาของภูมิภาคนี้

ภาพของการปะทุของลาวาร้อนที่ไหลพรั่งพรูลงสู่ไหล่เขา ดุจดั่งสายน้ำไหล แต่นี่คือสายลาวาจากภูเขาไฟที่มีอุณหภูมิร้อนจัด บางครั้งก็คุกรุ่นปะทุอย่างรุนแรง พร้อมพ่นลาวาเหลวและร้อนที่หลอมละลายออกมาจากพื้นดิน เผยให้เห็นรากลึกของมัน

ภูเขาไฟระเปิด Fagradalsfjall ลูกใหม่ล่าสุดของ Iceland / Photo from Iceland Travel

ทำให้ผู้คนรีบวิ่งหนีขึ้นที่สูง ส่วนพื้นที่รอบๆ ยังพบการสั่นไหวของแผ่นดินไหวขนาดย่อมอยู่หลายครั้งหลายครา แต่ก็ยังมีผู้คนต่างมาเยี่ยมชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันแสนน่าทึ่งแบบติดขอบปล่องเลยทีเดียว มันไม่ใช่ภาพที่หาดูได้ง่ายๆเสียเมื่อไหร่ภาพที่ปรากฏต่อหน้า คือ ธารลาวาสีแดงเป็นฟองไหลออกมาจากรอยแยกในหุบเขา Geldingadalur ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ ไม่ควรพลาดแชะภาพ รัว รัวพร้อมความเพลิดเพลิน ลาวาของที่นี้กลับไหลเบา ช้าๆ ทำให้ผู้คนจำนวนมากมุ่งหน้าขึ้นไปเพื่อชมธารลาวาที่ชวนให้หลงใหลและถูกสะกด ตรึงไว้ไม่กระพริบตา ชมกันให้เต็มตา ภูเขาไฟยังคุกรุ่นอยู่และภูมิทัศน์รอบๆ นั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเนื่องจากมีลาวาไหลอยู่ ทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเที่ยวในแนวผจญภัย

ภูเขาไฟระเปิด Fagradalsfjall ลูกใหม่ล่าสุดของ Iceland / Photo from Iceland Travel

การพักผ่อนแสนสุขในดินแดนแห่งไฟและน้ำแข็ง การปะทุหรือมุมมองที่มีความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากยิ่งมีเมฆมาก ท้องฟ้าโดยรอบจะยิ่งสว่างขึ้นในโทนสีชมพูและส้ม ดูสวยตระการตาแบบน่าทึ่ง อยากให้ทุกคนมาเยือน เพื่อเปิดโลกทัศน์และสัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ กับความรู้สึกกลมกลืนและทะนุถนอมธรรมชาติ

📍 ที่ตั้ง

Fagradalsfjall mountain on the Reykjanes peninsula, South-West Iceland. The volcano is situated approximately 30 km from the country's capital city, Reykjavík.

🚘 โดยการขับรถ

มุ่งหน้าไปยัง Grindavik โดยใช้เส้นทาง 41 (ถนนเดียวกับที่นำคุณไปยังสนามบิน Keflavik) จากนั้นเปลี่ยนเป็นเส้นทาง 43 และขับไปยังเมือง Grindavik หลังจากที่คุณมาถึง Grindavik ได้ไม่นาน คุณจะเลี้ยวซ้ายบนเส้นทาง 427 ไปตามถนนนั้นจนกว่าจะถึงที่จอดรถสำหรับภูเขาไฟ Fagradalsfjall

🚌 โดยรถประจำทาง

บริษัททัวร์หลายแห่งให้บริการรถบัสไปยังภูเขา Fagradalsfjall ทัศนศึกษาเมืองเรคยาวิกมีบริการรับส่งขากลับจากสถานีขนส่ง BSÍ ในเมืองเรคยาวิก ไปยังจุดเริ่มต้นของเส้นทางเดินป่าไปยังภูเขาไฟในเกลดิงดาลูร์ หรือที่เรียกว่าภูเขาไฟฟากราดาลยาล รถบัสจะจอดที่ Fjörukráin ใน Hafnarfjordur และรับผู้โดยสารด้วย การเดินป่าจะใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ชั่วโมงต่อเที่ยว ติดต่อจองรายการทัวร์

🚁 โดยเฮลิคอปเตอร์

อีกวิธีหนึ่งที่แปลกใหม่ คือมุ่งหน้าไปที่ Fagradalsfjall ด้วยเฮลิคอปเตอร์ บริษัทหลายแห่งให้บริการนี้ในเมืองเรคยาวิก ที่นิยมมากที่สุดคือการเที่ยวชมสถานที่แบบขยายเวลาจากเรคยาวิก: ชมการปะทุจากมุมต่างๆ ติดต่อจองรายการทัวร์

โดยแวะพัก 15 นาที คาดว่าการเดินทางกลับทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 45-60 นาที ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากสภาพอากาศและการควบคุมการจราจรทางอากาศ

อ้างอิง :

https://www.icelandtravel.is/blog/fagradalsfjall-eruption-icelands-newest-volcano/

www.visiticeland.com

www.icelandair.is

    15990
    0