5 Facts About Eurail Mobile Pass
top of page

5 Facts About Eurail Mobile Pass

5 ข้อชวนรู้เกี่ยวกับตั๋วยูเร็ลโมบายพาส 2023 ที่จะช่วยให้การเดินทางในยุโรปของคุณง่ายและราบรื่นมากขึ้น



ในทุกวันนี้ที่โลกมีการพัฒนาเทคโนโลยีกันอย่างต่อเนื่อง โทรศัพท์มือถือจึงถูกยกให้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดให้เป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย อวัยวะชิ้นที่ 33 ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งถูกใช้ไปในการติดต่อสื่อสาร ความบันเทิง และแม้กระทั่งเป็นส่วนหนึ่งในทริปท่องเที่ยวในต่างประเทศของใครหลายต่อหลายคน ในช่วงสถานการณ์โควิด -19 เองเป็นช่วงที่โลกแห่งการท่องเที่ยว การเดินทางหยุดนิ่ง ทางยูเร็ลพาส ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ที่ให้บริการตั๋วรถไฟของยุโรป จึงได้กลับมาต่อยอดแอพลิเคชั่นของตัวเองอย่าง Rail Planner ที่เดิมใช้ตัวแอพมักถูกใช้งานเพียงแค่การเป็นช่องทางในการใช้ประกอบทริปท่องเที่ยว อย่างการเช็คตารางรถไฟ สิทธิ์ประโยชน์ เท่านั้น จนล่าสุดทีมพัฒนาแอพได้เพิ่มฟีเจอร์ Mobile Pass นี้ขึ้นมา ในบทความนี้จึงจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักยูเร็ลโมบายพาสให้มากขึ้นผ่าน 5 Fact about Eurail Mobile Pass กันดีกว่า เพื่อให้ทุกคนได้มองเห็นภาพรวมการทำงานในแอพนี้ ในเวลาที่จะต้องใช้งานจริงๆจะได้ใช้งานได้ง่ายเพื่อให้ทริปของเราสนุกคุ้มค่า และ ราบรื่นเป็นที่สุด




1. คง Concept ในการบันทึกข้อมูลการเดินทางเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากจดด้วยปากกามาเป็นการสร้างแพลนในแอพลิเคชั่นแทน


หนึ่งในความคลาสสิกของตั๋ว Eurail pass เวอร์ชั่นที่หลายคนคุ้นเคยอย่างตั๋วกระดาษคือที่นั่นก็คือ การจดรายชื่อสถานี การลงวันที่ที่ใช้งาน ในแต่ละวันของเรา ด้วยปากกาสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมประจำวันของวันเดินทางที่ใช้เหล่า Eurail / Interrail Traveler ต้องทำระหว่างเดินทาง โดยจำเป็นต้องกรอกรายละเอียดเหล่านี้ก่อน ขึ้นรถไฟนั่นเอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไว้ตรวจเช็ค ไม่อย่างงั้นจะโดนปรับได้ แต่ขณะเดียวกันนั้นด้วยการบันทึกแพลนด้วยที่ยังเป็นตั๋วกระดาษรูปแบบเดิม ก็อาจจะมีปัญหาที่เกิดควบคู่กันมาได้เช่น ปากกาสีจาง จนมองไม่ชัด ตัวสะกดชื่อสถานีผิด ทำให้ต้องแก้ทั้งลบ ต้องลบหรือขีดฆ่า ทำให้เกิดความสับสน ไม่ชัดเจนได้ หรือการสัมผัส ข้าวของเครื่องใช้ระหว่างกัน จนอาจจะมีการสัมผัสเชื้อโรคกันได้ ทางทีมผู้พัฒนาจึงได้พัฒนาให้นักเดินทางมาใช้แอพ Rail Planner ในการใส่แพลนการเดินทาง การใช้รถไฟแทนในแต่ละวัน





2. แม้สมาร์ทโฟนเกิดสูญหาย แต่เราก็ยังสามารถใช้ตั๋วเดินทางได้


หนึ่งในความแตกต่างที่เราจะได้รับเมื่อใช้งานตั๋ว Eurail Mobile Pass เมื่อเทียบกันกับ การในการใช้ตั๋วกระดาษ คือ ในวันใดวันหนึ่งที่เราเกิดทำโทรศัพท์สูญหาย ทั้งการทำสูญหายเองบนรถไฟ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือการถูกขโมยจากเหล่ามิจฉาชีพที่รู้หน้าไม่รู้ใจที่มุ่งเป้าหมายยไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว โดยการจะเข้าหานักท่องเที่ยวตามจุดเช็คอินยอดฮิตในยุโรป สถานีรถไฟ บนรถไฟ เป็นต้น เมื่อเราไม่ทันได้ระวังก็อาจสบโอกาสให้มิจฉาชีพเหล่านั้นขโมยของมีค่าไปได้ นั่นก็ยิ่งมีโอกาสเป็นกระเป๋าตังค์ หรือ โทรศัพท์มือถือ ก็เป็นได้ เมื่อโทรศัพท์ที่เราใช้เดินทางตั๋วยูเร็ล โมบายพาส อยู่นั้นเกิดสูญหายไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องกังวลว่าเราจะต้องซื้อพาสใหม่หรือเปล่า เพราะโมบายพาส เค้ามีฟีเจอร์อีกฟีเจอร์หนึ่งคือ สามารถออกพาสใหม่ ทดแทนพาสเดิม ที่อยู่ในโทรศัพท์ในเครื่องที่สูญหายได้แทนนั่นเอง โดยวิธีการขอพาสใหม่ สามารถทำได้ดังนี้

  1. เข้าลิ้งค์แนบท้ายนี้ ซึ่งเป็นของทีม Customer Service ของทาง Eurail Pass 👉 https://eurail.zendesk.com/hc/en-001/requests/new

  2. กรอกหมายลข PASS NUMBER 6 หลักของคุณที่ได้รับมาจากทาง Eurail ระบุเส้นที่ใช้ล่าสุด และ วันที่เริ่มต้น Activated pass ให้กับทางทีมของยูเร็ลได้เลย จากนั้นทางทีมจะประสานในการ Deactivated pass และเราก็จะสามารถย้ายพาสจากเครื่องเดิม มาสู่ สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ตเครื่องใหม่ได้แล้ว

หรือถ้าจะเปรียบเทียบให้เพื่อนๆเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น กรณีตั๋วกระดาษที่เราใช้นั้น เกิดสูญหายระหว่างทาง เราที่เป็นเจ้าของตั๋วใบนั้น ไม่สามารถไปขอออกตั๋วใบใหม่กับออฟฟิสของทางยูเร็ลที่ตั้งอยู่ตามสถานีรถไฟต่างๆได้ ระหว่างนั้นจะต้องซื้อตั๋วรถไฟเป็นตั๋วรายเที่ยวใช้เดินทาง หรือ ถ้ามีเดินทางอีกหลายวัน ก็อาจจะต้องซื้อเป็นตั๋วกระดาษใบใหม่แทนใบเดิมนั่นเอง





3. สู่อิสระทางการเดินทางด้วย “Eurail Mobile Pass”


หนึ่งในคำนิยามของตั๋ว Eurail Mobile Pass ที่เหมาะสมที่สุดได้แก่ พาสที่ให้อิสระและความยืดหยุ่นกับผู้เดินทางเป็นที่สุด ไม่ว่าจะเป็น อายุของตั๋ว Eurail Pass นั้นมีอายุให้เราเก็บไว้นานถึง 11 เดือนนับจากวันออกตั๋ว นั่นจึงหมายถึงคุณสามารถเลือกวางแผนทริปนี้ได้ล่วงหน้านานถึง 11 เดือน ซื้อมาแล้ว เก็บตั๋วไว้ก่อนได้ รอทุกอย่างพร้อมทั้งตั๋วเครื่องบิน แพลนท่องเที่ยว ฤดูกาลที่เราต้องการไปท่องเที่ยว แล้วจึงค่อยนำพาสนี้ออกมาใช้ก็ย่อมได้ ข้อที่ 2 คือ ให้คุณกำหนดวันเริ่มต้นใช้พาสได้ด้วยตัวเอง เดิมที่ตั๋วที่เป็นแบบ Paper Pass นั้นเมื่อเราระบุวันเริ่มใช้งาน ตั้งแต่วันออกตั๋วไปแล้ว ก็ต้องใช้เดินทางตามวันดังกล่าว จะเปลี่ยนวันไม่ได้ อายุของพาสก็นับตามวันดังกล่าว แต่โมบายพาส ได้ถูกออกแบบว่าให้ยืดหยุ่นขึ้น หลังการออกตั๋วแล้ว คุณจะสามารถเข้ามา Activated Pass หรือเลือกวันเริ่มใช้เมื่อไหร่ได้อยู่เสมอ อย่างเช่น ครั้งแรกกำหนดวันเริ่มใช้อีก 2 วันข้างหน้าไว้แล้ว แต่แพลนเกิดต้องเปลี่ยนกะทันหัน เพื่อนๆจึงสามารถเข้ามาเลือกวันใหม่ได้ จะขยับมาเร็วขึ้น หรือ ช้าลง ก็ปรับได้ เพียงเข้าเมนู My Pass เลือกพาสของแต่ละคน กด Deactivated Pass แล้วเลือกวันใหม่ได้เลย โดยที่จะต้องเข้ามายกเลิกวันนั้น ก่อนถึงวันเดินทางนะ ข้อที่ 3 เราสามารถเพิ่มแพลนการเดินทาง ปรับลดจำนวนเที่ยว ในวันเดินทางได้อยู่เสมอ เพียงแอดแพลนเหล่านี้ ให้ครบถ้วนเรียบร้อยก่อนขึ้นรถไฟ เพื่อรับตัว QR CODE ไว้สแกนกับเจ้าหน้าที่ได้เลย พร้อมกันนี้เราเองสามารถใช้งานแอพลิเคชั่นแบบ Offline ที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อกับสัญญาณ





4. เรายังสามารถใช้งานแอพลิเคชั่น เรลแพลนเนอร์นี้ได้ แม้จะ Offline ก็ตามที


ในบางช่วงระหว่างเดินทางของเรา อาจจะประสบปัญหา สัญญาณอินเทอร์เน็ต ไวไฟ ขาดหายไปชั่วคราว แต่ไม่กระทบเพราะในแอพเรลแพลนเนอร์ สามารถใช้งานแบบ Offline ได้โดยเรายังคงสามารถค้นหาตารางเวลาของขบวนรถไฟรอบต่างๆ ที่จะเดินทางได้ตามเดิม ซึ่งตารางรถไฟเหล่านี้จะหมั่นอัพเดททุก 3 วันนั่นเอง




5. โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง แอดพาสไว้ได้แบบไม่จำกัดจำนวน


โทรศัพท์มือถือสำหรับการใช้งานของเรา 1 เครื่อง สามารถลงพาสนัมเบอร์ ได้แบบไม่มีการจัดจำนวน เมื่อลงข้อมูลพาส 1 ท่านเสร็จแล้ว เราสามารถกด Add a another pass ของท่านต่อไปได้ ลงข้อมูลต่างๆ เก็บไว้ได้ ไม่มีจำกัดจำนวนพาส เพียงแต่มีข้อแม้ว่า พาสนัมเบอร์ใดที่ได้ทำการ Activated Pass หรือขั้นตอนการระบุวันเริ่มต้นใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องใช้งานจากเครื่องโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นนั่นเอง จะเปลี่ยนเครื่องไม่ได้ กรณีที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องที่ใช้ต้องกด Deactivate Pass จากเครื่องเดิมเสียก่อน จึงจะแอดลงเครื่องใหม่ได้



สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆ นักเดินทางทุกคน ที่กำลังหาข้อมูลของการใช้งานตั๋วยูเร็ลพาสโมบายพาส ไว้ใช้ในทริปยุโรปของตัวเอง ได้เข้าใจการทำงาน วิธีการใช้งานตั๋วในเบื้องต้นนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสนุกสนานกับการวางแผนเส้นทางการเดินทางของตัวผ่านแอพ ขณะเดียวกันแอพเรลแพลนเนอร์เองก็เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งข้อมูลในส่วนของรถไฟแต่ละประเทศ สิทธิ์ประโยชน์ทางการเดินทางอื่นๆ เป็นต้น



หากใครสนใจตั๋ว Eurail Mobile Pass ก็สามารถลองดาวน์โหลดมาติดตั้งไว้กับเครื่องกันไว้ได้เลย หรือหากต้องการสั่งซื้อ Eurail Mobile Pass ก็สามารถสอบถามกับทางเราได้เลยที่ 👉 Line Official Account @Buynoww หรือ 👉 Tel. 02-653-2050


96 views0 comments
bottom of page