Eurail Mobile Pass คืออะไร ? แล้วมีวิธีการลงทะเบียนและใช้งานอย่างไร
top of page

Eurail Mobile Pass คืออะไร ? แล้วมีวิธีการลงทะเบียนและใช้งานอย่างไร


how-to-use-eurail-mobile-pass

2 ปีกว่า กับการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้นักเดินทาง ต้องหยุดการเดินทางท่องเที่ยว หรือเพื่อธุรกิจ ในต่างประเทศ ขาดการเชื่อมต่อกันทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศยอดนิยมแถบยุโรป เราต้องเที่ยวทิพย์กันมานานมากพอสมควร จนต้องหันกลับมาดูภาพถ่ายเก่าๆ หรือ คลิปเดิมๆ ครั้งที่สนุกสนานสำราญใจกับอากาศหนาวๆ ทิวทัศน์งาม สถานที่สวย ถนนช้อปปิ้งสายแฟชั่น หรือเดินทอดน่องชมสถาปัตยกรรม งานศิลป์ มิวเซียมดีดีสักแห่ง..... คิดถึงอีกแล้วล่ะซิ !


อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ สถานกาณ์โควิด-19 ในหลายประเทศก็เริ่มดีขึ้น มาตรการต่างๆ เริ่มผ่อนปรน สถานทูตบางแห่งเริ่มเปิดการยื่นวีซ่าท่องเที่ยว ธุรกิจ และอื่นๆ เพื่อเปิดประตูของประเทศตนให้คนต่างชาติเข้าประเทศของตนอีกครั้ง พร้อมกับการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิต หลังจากที่ทุกชาติได้ถูกโควิด-19 สอนมวย ทำให้คนเราต้องปรับตัวให้เข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีดิจิตอลอย่างแท้จริง ที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตประจำวันของพวกเราอย่างที่ทุกท่านทราบ รวมถึงการเดินทางด้วยเช่นกัน


ไม่เว้นแม้แต่การเดินทางด้วยรถไฟในยุโรป ที่ยูเรล ได้อวดโฉม Eurail Mobile Pass เวอร์ชั่นใหม่ ที่ได้รับการอัปเกรดมาแทนตั๋วกระดาษ ใช้งานง่าย สะดวกสบาย คล่องตัว ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนแผนการเดินทางแค่ไหนก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว กับสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดคู่การเดินทางของคุณเพียงเครื่องเดียว


คำนิยามของ Eurail Mobile Pass จากทีมผู้พัฒนาเป็นอย่างไร ?


ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกกำลังเข้าสู่ยุคดิจิตอลแบบเต็มตัว การซื้อขาย การดำเนินชีวิตของแต่ละคนสามารถทำได้สะดวกและง่ายขึ้น แม้มีเพียงโทรศัพท์เครื่องเดียว Eurail เองก็เช่นกัน มีการปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของนักเดินทางในยุคนี้ ที่มีเพียงแค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็เดินทางได้ ไม่ต้องพกแผนที่เล่มใหญ่อีกต่อไป ซึ่งเหมาะสมกับยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผลักดันให้ทุกคนลดการสัมผัสสิ่งของ การเข้าสู่สังคม social distancing ตั๋วกระดาษที่มีโอกาสแพร่เชื้อโรคระหว่างกัน Eurail จึงหันมาให้ความสนใจในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นของตัวเองอย่าง Rail Planner เพื่อรองรับการเดินทางแบบไร้กระดาษ ภายในแอปลิเคชั่นมีฟีเจอร์ที่ครบครัน ให้นักเดินทางปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ รวมถึงสแกนและตรวจสอบที่บนรถไฟง่าย ประหยัดเวลาด้วย QR Code


แล้ววิธีการลงทะเบียนเรลพาส เพื่อใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น Rail Planner เป็นอย่างไรบ้าง ? วันนี้เรามาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน เพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ


ขั้นตอนที่ 1 เชื่อมต่อ Rail Pass กับ แอปพลิเคชัน Rail Planner เข้าด้วยกัน


*** ให้ผู้เดินทางทำการโหลดแอปพลิเคชันและติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟนของคุณ ให้แล้วเสร็จกันได้เลย แอปตัวนี้สามารถโหลดได้ฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS โดยแอปนี้มีชื่อว่า Rail Planner ***


หลังจากที่คุณได้รับตั๋ว ผ่านทางอีเมลล์แล้ว สามารถกดเข้าไปสู่ในแอปพลิเคชันได้เลย


ไปที่หน้า Home ให้คลิกเข้าไปที่ แถบเมนูทางด้านล่างทางขวามือ "My Pass" จากนั้น หน้าจอก็จะเด้งขึ้นมา ให้ กดแถบสีที่มีคำว่า "Add Your Pass" ให้กรอกรายละเอียดนามสกุลของผู้ที่เดินทางให้ถูกต้อง ช่องด้านล่างที่ 2 ให้ใส่เป็น Pass Number เบอร์ของตั๋วใบนี้ซึ่งก็ได้ระบุไว้ภายในอีเมลล์ด้วยเช่นกัน จากนั้น ให้ติ๊กถูก เพื่อเพิ่มพาสให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์


*** เพียงลงทะเบียนเท่านี้ Rail Pass ของคุณก็จะเข้ามาอยู่ใน สมาร์ทโฟนของคุณให้พร้อมใช้งานแล้ว ***


How to use Eurail Mobile Pass
Add your Pass


ขั้นตอนที่ 2 เริ่มสร้าง "แผนการเดินทาง" ให้เข้ากับพาสนี้ได้เลย


ขั้นตอนนี้ให้ผู้เดินทางสามารถนำแผนการเดินทางที่ตนเองเตรียมไว้ นำมาเรียงลำดับใส่ในตัวแอปได้ เพียงกดไปที่ "Create a new trip" พิเศษไปอีกด้วยการสามารถตั้งชื่อทริปไว้ได้อีกด้วย หรือ จะเลือกทริปเดิมที่เราสร้างไว้แล้วก็ได้ จากนั้นให้เลื่อนลงมาที่แถบสีฟ้าที่มีคำว่า Connect a Pass to this trip เสมือนเปิดการทำงานให้ Plan ตัวนี้กับพาสที่ลงทะเบียนไว้ ได้เชื่อมต่อถึงกัน


How to use Eurail Mobile Pass
Connect a trip



ขั้นตอนที่ 3 การ Activate Pass ก่อนการใช้เดินทางจริง


ก่อนที่ทริปในยุโรปของคุณจะเริ่มต้นการเดินทาง Eurail Pass ทุกใบ จะต้องได้รับการ Activate เพื่อเปิดใช้งานก่อน ซึ่งข้อดีของ Eurail Mobile Pass นี้คือให้ผู้โดยสารทำการ Activate เรลพาสได้ง่ายและสะดวกด้วยตนเองได้ โดยไม่ต้องไปทำที่สถานีรถไฟอย่างเคย


เพียงคุณเข้าไปที่เมนู My Passจากนั้นกรอกหมายเลข หนังสือเดินทาง หรือ Passport ของผู้เดินทาง พร้อมระบุวันแรกที่ต้องการใช้เรลพาสนี้ในเดินทางท่องเที่ยว จากนั้นแอปก็จะเริ่มต้นนับวันเดินจริงๆ จากวันแรกที่คุณระบุไว้โดยอัตโนมัติ


*** การ Activate Rail Pass หรือ การเปิดใช้งานนี้ สามารถเข้ามาทำเมื่อไหร่ก็ได้ที่เราต้องการจะเดินทาง หากยังไม่มั่นใจในแผนการเดินทางของตัวเอง ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ดี ก็ยังไม่ต้องทำขั้นตอนนี้ สามารถข้ามไปก่อน แล้วค่อยมาทำเมื่อพร้อม แต่ต้องไม่ลืมว่า! หากเราลืมเปิดการใช้งาน หรือ Activate Rail Pass เราจะไม่สามารถใช้ เรลพาสขึ้นขบวนรถไฟเที่ยวแรกได้เลยนะครับ ***


How to use Eurail Mobile Pass
Activate your Pass


เมื่อ Activate เรลพาสใบนี้เสร็จแล้ว ก็พร้อมไปขึ้นรถไฟกันได้เลย


4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการใช้งานระหว่างเดินทางด้วย Eurail Mobile Pass


ขั้นตอนที่ 1 ให้เริ่มต้นด้วยการ ค้นหาขบวนรถไฟ ตามแผนการเดินทางของเราที่วางไว้


ไปที่เมนู Planner จากนั้นกด Search เพื่อค้นหาขบวนรถไฟ ประเภทรถไฟ และรอบเวลาที่สะดวกสำหรับเรา


How to use Eurail Mobile Pass
Plan a journey



ขั้นตอนที่ 2 บันทึกเที่ยวรถ และเวลา ของขบวนที่ต้องการ


เมื่อได้เที่ยวรถไฟ ประเภทรถไฟ ตามที่เราต้องการแล้ว ให้บันทึกเส้นทางเหล่านี้เก็บไว้ได้ ซึ่งเที่ยวเวลาดังกล่าวนี้ก็เข้ามาอยู่ใน My Trip ของเราแล้วนั่นเองครับ


How to use Eurail Mobile Pass
Save your journey to My Trip


ขั้นตอนที่ 3 Add your journey to your pass


หลังจากที่บันทึกการเดินทางในแต่ละจุดไว้ใน My Trip แล้ว ก่อนการเดินทางให้ผู้เดินทางเข้ามาที่เมนู My Trip อีกครั้ง จะเห็นเส้นทางต่างๆที่เลือกไว้ ให้มากดที่คำว่า "Add to your pass"


How to use Eurail Mobile Pass
Add your journey to your Pass


ขั้นตอนที่ 4 แสดงตั๋วที่เดินทางให้กับทางเจ้าหน้า ทำได้อย่างไรบ้าง ? มาดูกันเลย


ขั้นตอนตรงนี้จะมีความสำคัญมากต่อการเดินทางของคุณ การแสดงตั๋วเดินทางกับเจ้าหน้าที่ทำได้ง่ายๆเพียง 2 วิธีดังนี้

  1. เข้าไปที่เมนู My Pass

  2. มองหาแถบเมนู Show Ticket

จากนั้นหน้าจอจะแสดงรายละเอียดเป็น QR Code และรายละเอียดขบวนรถไฟเที่ยวนั้น เพียงโชว์หน้านี้ให้เจ้าหน้าที่รถไฟสแกน ก็จะถือว่าเสร็จสิ้นนั่นเองครับ


How to use Eurail Mobile Pass
Show your ticket


เห็นไหมล่ะครับ การใช้งานแอปพลิเคชั่น Eurail Mobile Pass ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ แต่หากท่านมีข้อสงสัยประการใด หรือ อยากจะหาผู้ช่วยในการวางแผนการเดินทางในยุโรปด้วยรถไฟ หรือ ซื้อตั๋วรถไฟ ในยุโรป อย่าง สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี อิตาลี สเปน สแกนดิเนเวีย และเส้นทางอื่นๆ ในยุโรป ทั้งแบบพาส หรือ ตั๋วรายเที่ยว (Point to point) ก็สามารถติดต่อมาที่


บริษัท บายนาว จำกัด ของเราได้เลยครับ ที่หมายเลข 02 653 2050 หรือแอดไลน์สอบถามได้ที่ @buynoww เรายินดีให้บริการครับ



3,783 views0 comments
bottom of page