7 ข้อต้องรู้! ก่อนขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง
top of page

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง

Updated: Apr 12, 2020


7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง
เดี่ยวนี้ใครๆก็เที่ยวเอง แต่ก่อนที่เราจะวางแผนขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์เอง เราต้องรู้จักวิถี Icelandic กันก่อน มาดูกัน...

การขับรถเที่ยวเองในไอซ์แลนด์ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเที่ยวที่สะดวกสบาย และคุ้มค่าที่สุด ที่จะให้คุณได้อิสระในการเลือกใช้เวลากับสถานที่ที่คุณชื่นชอบ ออกแบบการเดินทางได้เอง โดยไม่ต้องรอใคร ไอซ์แลนด์มีสถานที่เที่ยวมากมายนับไม่ถ้วนที่รอให้คุณได้เข้ามาสัมผัสด้วยตัวคุณเอง แต่ว่า...การจะขับรถเที่ยวเองนั้น หลายคนอาจกังวลว่า เอ๊ะ? เราจะขับรถเองได้มั้ย ถนนเค้าเป็นอย่างไร มันอันตรายมากน้อยแค่ไหน แล้วเราจะต้องเตรียมตัวอะไรบ้างนะ วันนี้แอดมินขอแนะให้ทุกท่านได้เข้ามาทำความรู้จักแบบเบื้องต้นกันก่อน ว่าวิถีชาว Icelandic เค้าขับรถอย่างไรนะ


ที่ไอซ์แลนด์เค้าขับรถเกียร์แบบไหนนะ?
คนไอซ์แลนด์ส่วนใหญ่นิยมขับรถเกียร์ธรรมดากัน แต่ถ้าเราจะขับรถเกียร์อัตโนมัติ เค้าก็มีให้นะ


1. รถเกียร์ ธรรมดา หรือ เกียร์อัตโนมัติ ? โดยส่วนใหญ่ คนไอซ์แลนด์นิยมขับรถโดยใช้เกียร์ธรรมดากัน แต่ถ้าใครสะดวกขับรถเกียร์อัตโนมัติมากกว่า บริษัทเช่ารถเค้าก็มีให้นะ แต่ว่าต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนว่าเราต้องการใช้รถเกียร์อัตโนมัติ ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่เค้าจะไม่ทราบนะจ๊ะ

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - ขับรถเลนขวา
ที่นี่ขับรถเลนขวา พวงมาลัยจะอยู่ด้านซ้าย

2. ที่ไอซ์แลนด์เค้าขับรถฝั่งไหนกันนะ? คนที่นี่เค้าขับรถฝั่งขวา พวงมาลัยซ้าย (ตรงข้ามกับไทย) พอเราขับไปได้ซักพักก็จะคล่องเองจ้า แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว อาจจะขับลำบากหน่อยเพราะมันจะมีกองหิมะบนถนน ในบางครั้งเราอาจต้องขับรถเบียดมากลางถนนบ้าง ดังนั้น ควรขับรถให้ช้าลงนะจ๊ะ คอยสังเกตไฟหน้ารถที่ส่วนทาง ต้องเว้นระยะห่างให้รถคันอื่นเค้าขับผ่านเราได้อย่างปลอดภัยด้วย

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - จำกัดความเร็ว
ที่ไอซ์แลนด์กฏหมายที่นี่ค่อนข้างแรง ห้ามขับรถเร็วเกินกำหนดนะ

3. อัตราความเร็วในการขับรถบนถนน ?

  • 50 กม./ชม. (31 ไมล์/ชม.) สำหรับเขตเมือง

  • 80 กม./ชม. (49 ไมล์/ชม.) สำหรับถนนลูกรัง

  • 90 กม./ชม. (55 ไมล์/ชม.) สำหรับถนนลาดยางทั่วไป

ถึงแม้ระหว่างทางบนถนนเราจะไม่เห็นตำรวจคอยดักตรวจจับความเร็วบนเหมือนบ้านเรา แต่เค้ามีกล้องตรวจจับคอยส่องเราอยู่ตลอดทางนะ ดังนั้นห้าม! ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดเด็ดขาด มิเช่นนั้นเจอค่าปรับบานแน่ๆ ระวังจะเที่ยวไม่สนุกนะจ๊ะ

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - ถนนมี 1 ถึง 2 เลน
ส่วนใหญ่จะเป็นถนนสองเลน และห้ามจอดรถขอบถนนเด็ดขาด

4. ถนนที่ไอซ์แลนด์มีกี่เลน ถนนในไอซ์แลนด์โดยทั่วไปจะมี 1 หรือ 2 ช่องทางเดินรถ ซึ่งในเมืองเรคยาวิก (เมืองหลวง) และเมืองทางตะวันตก เมืองใหญ่ต่างๆ จะมีถนนที่มีช่องทางเดินรถช่องทางเดียว (One Way) ดังนั้นเราจะต้องศึกษาเรื่องถนน เส้นทาง ของจุดหมายปลายทางของเราก่อนออกเดินทางจริงนะ เราสามารถเช็คสภาพถนนก่อนออกเดินทางได้ที่นี่เลย http://www.road.is/

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - ถนนในไอซ์แลนด์
หากเจอถนนที่มีความขรุขระ หรือสภาพอากาศไม่ดี ต้องชะลอความเร็วลง

5. สภาพถนนที่ไอซ์แลนด์เป็นอย่างไร เป็นที่รู้กันว่าสภาพอากาศในไอซ์แลนด์นั้นมีความแปรปรวนมาก บางครั้งเราอาจจะเจออากาศ 4 แบบได้ใน 1 วัน เช่น ฝนตก แดดออก หิมะตก ลมแรง ดังนั้นถนนบางเส้นอาจจะมีน้ำแข็งเกาะ มีหิมะปกคลุม ทำให้ถนนลื่นง่าย หรือบางทีก็ถนนโล่งโปร่งสะอาดขับง่ายมาก อีกทั้งยังมีถนนที่ขรุขระ ในบางเส้น ซึ่งเราจะแบ่งลักษณะถนนหลักๆ ดังนี้

  • ถนนลาดยาง ขับง่าย สบายๆ ใช้รถยนต์ธรรมดาขับได้

  • ถนนลูกรัง มีลักษณะขรุขระ เป็นถนนก้อนกรวด แนะนำว่าให้ขับต่ำกว่า 80 กม./ชม.

  • ถนน F-Roads หรือ Highland Roads คือถนนที่ขับในเส้นทางภูเขา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางขับเข้าไปด้านในของแผนที่ไอซ์แลนด์ ค่อนข้างขับลำบากและจะต้องใช้รถ 4WD เท่านั้น! ห้ามใช้รถธรรมดาขับเข้าไปเด็ดขาด เพราะจะต้องขับลุยทางที่เป็นหลุมบ่อ ถนนเป็นโคลนลื่นง่าย หรือบางทีก็ต้องขับตะลุยฝ่าแม่น้ำเข้าไป

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - ปั้มน้ำมันในไอซ์แลนด์
ปั้มน้ำมันในไอซ์แลนด์หาไม่ยาก มีตามจุดเมือง แหล่งท่องเที่ยว แต่ว่าแต่ละที่จะห่างกันพอสมควร แนะนำให้แวะเติมทุกครั้งที่เจอ

6. ปั้มน้ำมันหายากมั้ย ? ปั้มน้ำมันที่นี่หาไม่ยากเท่าไหร่ แต่ว่าจะอยู่ห่างไกลกัน ส่วนใหญ่จะอยู่ตามจุดที่เที่ยว เมืองหลักต่างๆกระจายทั่วประเทศโดยเฉพาะโดยรอบถนน Ring Road และที่สำคัญส่วนใหญ่จะเป็นปั้มน้ำมันแบบบริการตัวเอง นั่นคือ...เติมน้ำมันเอง จ่ายเงินเองด้วยบัตรเครดิตที่ตู้จ้า

 

7 ข้อ ต้องรู้ก่อนตัดสินใจขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง - นิยมใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิต
คนที่ไอซ์แลนด์นิยมใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตในการซื้อของ แทบทุกร้านยินดีรับบัตรหมด

7. การใช้จ่ายในไอซ์แลนด์ ที่นี่นิยมใช้บัตรเครดิตในการจับจ่าย เราขอแนะนำ ให้นำบัตรเครดิตไปใช้ที่ไอซ์แลนด์ด้วย เพราะส่วนใหญ่เวลาเติมน้ำมันเราจะต้องจ่ายด้วยการรูดบัตรผ่านตู้เอง และที่สำคัญ การใช้บัตรเครดิตที่นั่น จะต้องมี Pin Number ด้วย! ซึ่งเราสามารถขอจากธนาคารที่เราใช้ได้ แต่ต้องขอล่วงหน้าก่อนวันเดินทางนะ...บัตรเดบิตก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ

 

เที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง ขับรถเอง รอบเกาะไอซ์แลนด์
เที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง ขับรถเอง รอบเกาะไอซ์แลนด์

จริงๆแล้ว การขับรถเที่ยวในไอซ์แลนด์นั้นไม่ยากเลย การขับรถในถูกต้องตามกฏจราจร ขับรถตามป้ายแนะนำในแต่ละเส้นทาง เราก็สามารถขับถึงที่หมายอย่างปลอดภัย อีกทั้งคนไอซ์แลนด์เองก็ใจดี เป็นมิตรมากๆ ยินดีให้ความช่วยเหลือเรานักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน


หากเพื่อนๆท่านใด ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือต้องการปรึกษาวิธีการเที่ยวไอซ์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเที่ยวเอง หรือแบบเที่ยวเป็นกลุ่ม สามารถติดต่อเราได้เลย เรายินดีให้บริการทุกรูปแบบจ้า….

แนะนำรายการขับรถ #เที่ยวเองในไอซ์แลนด์! Golden Circle Road Trip 🚙 ทางไปดูโปรแกรมเต็ม >>> https://www.buynowtw.com/product/Iceland/ สอบถามเส้นทาง ปรึกษาเรื่องการเดินทางกับเราได้ที่


👉Facebook: icelandairbangkok 👉LINE: @buynoww หรือกด https://lin.ee/BHzOy50 หรือทางโทรศัพท์ 02 653 2050 #Iceland #SelfDrive #GoldenCircle

อ่านบทความแนะนำการเที่ยวไอซ์แลนด์ กด >>> Iceland Travel Guide

1,520 views0 comments
bottom of page