ทิปการโดยสารเครื่องบินอย่างไร ให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด
top of page

ทิปการโดยสารเครื่องบินอย่างไร ให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด


หลังเกิดโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่นี้ขึ้นมา ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับธุรกิจในวงการสายการบิน สายการบินต้องงดเที่ยวบินทั้งเส้นทางภายในประเทศและต่างประเทศรวมถึงการลดสิ่งอำนวยความสะดวกการให้บริการระหว่างเดินทางออกไป จำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ออกมาตรการลดการแพร่เชื้อออกมา ส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบโดยตรง


แม้ว่าผู้โดยสารบางคนตัดสินใจเลือกที่จะยกเลิกการเดินทางนั้นออกไปในขณะที่สถานการณ์ระบาดทั่วโลกยังคงไม่แน่นอน แต่ก็ยังมีหลายเส้นทางที่ยังคงทำการบินอยู่ แต่หากคุณยังคงมีความจำเป็นต้องเดินทางอยู่ อะไรคือสิ่งที่คุณจะต้องคำนึงถึง


ในการประเมินความเสี่ยงการเดินทาง ก่อนจองตั๋วเครื่องบินคุณควรจะอัพเดทสถานการณ์การแพร่ระบาดของเมืองที่คุณจะต้องเดินทางไปว่าเป็นอย่างไร โดยอัพเดทข้อมูลจากศูนย์ป้องกันโรคระบาดของแต่ละประเทศจากทางเว็บไซต์ที่ประกาศออกมา ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น ทางการจีนและอิหร่านได้ยกระดับการระบาดเป็นระดับที่ 3 จึงแนะนำให้ผู้ที่ไม่มีความจำเป็นในการเดินทาง งดเดินทางไปในประเทศดังกล่าว ซึ่งทางการรัฐก็จะมีประกาศอัพเดทสถานการณ์ของแต่ละประเทศออกมาเสมอ



ศูนย์ป้องกันโรคระบาดร้องขอให้ผู้ที่เพิ่งกลับจากการเดินทางในประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องทำการกักตัวเองจากผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน โดยการแยกตัวออกห่างจากผู้อื่น หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณร่วมกับผู้คนจำนวนมาก ระยะห่างที่แนะนำคือ 6 ฟุตจากผู้อื่น



หมั่นล้างมือให้สะอาดเสมอ นี่คือวิธีการป้องกันจากโรคที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด หากคุณล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอก็จะช่วยลดการแพร่เชื้อโรคได้


แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมา แต่หน่วยงานการป้องกันโรคระบาดได้ให้คำแนะนำการดูแลตัวเองอย่างง่ายๆ นั่นก็คือ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเปล่าบ่อยๆ ใช้เวลาล้างมือไม่ควรต่ำกว่า 20 วินาที โดยเฉพาะหลังจากที่เราไปเข้าห้องน้ำ ก่อนทานอาหาร หลังจากสั่งน้ำมูก ไอ จาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณตา ปาก จมูก ที่เชื้อโรคสามารถเข้าไปได้



การไม่สัมผัสใบหน้า “เป็นวิธีป้องกันไวรัสที่ดีที่สุดยิ่งกว่าการฉีดวัคซีนป้องกัน” กล่าวโดย วิลเลี่ยม ซอร์เยอร์ แพทย์จากเมือง Sharonville, รัฐ Ohio สหรัฐอเมริกา ผู้ก่อตั้งองค์กร Henry the hand ด้านการรักษาสุขอนามัย ได้โปรโมทเรื่องการล้างมือที่ถูกต้องผ่านหนังสือพิมพ์ วอร์ชิงตันโพส ใจความว่า “เพียงคุณหยุดพฤติกรรมในการกัด การจับ การเลีย การสัมผัส จากมือโดยตรง ก็จะลดการะบาดลงได้” และหากไม่มีสบู่ล้างมือ ก็ให้ใช้แอลกอฮอลล์เจลแทนได้



การหมั่นดูแลความสะอาดสิ่งของรอบตัวเรา ในขณะที่เราโดยสารเครื่องบิน เช่น เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่นั่ง ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ทำให้เป็นนิสัย ก็ช่วยป้องกันตัวคุณจากเชื้อไวรัสได้แล้ว ทางด้าน Robert Quigley คุณหมอที่ดูแลด้านการเดินทางท่องเที่ยวไปในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้คำแนะนำว่า การเช็ดทำความสะอาดสิ่งของเหล่านี้เป็นประจำสามารถลดเชื้อแบคทีเรียที่เกาะตามของใช้ที่มองไม่เห็นลงได้ ในปัจจุบันไม่ทราบว่าเชื้อไวรัสโควิทอยู่บนพื้นผิวตามที่ต่างๆได้นานแค่ไหน หรือมันจะสามารถติดต่อเข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางดวงตา จมูก ปาก หลังจากที่รับเชื้อโรคมา องค์กรด้านโรคระบาดกระตุ้นให้ผู้คนหมั่นทำความสะอาดสิ่งของรอบตัว ของที่คุณชอบหยิบมาใช้งานอยู่เสมอซึ่งรวมถึงบนเครื่องบินไม่ว่าจะเป็น พนักวางแขน โต๊ะวางอาหารด้านหน้าที่นั่ง หรือระบบบันเทิงในที่นั่งเรา


เลือกที่นั่งริมหน้าต่างบนเครื่องบินเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเชื้อโรคบนเครื่องบิน ที่นั่งริมทางเดินจะมีโอกาสได้รับเชื้อโรคจากผู้ป่วยรอบกายได้มากกว่า Vicki Hertzberg ศาสตราจารย์ที่มหาวิทาลัยด้านพยาบาล ผู้แต่งหนังสือ Boeing -funded ตีพิมพ์เกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจบนเครื่องบิน เขาเล่าว่ามักจะเลือกที่นั่งริมหน้าต่างเสมอ

แต่ขณะเดียวกันกรมการอนามัยโรคได้เผยแพร่งานวิจัยใหม่เกี่ยวกับเชื้อโรคบนเครื่องบิน ในงานวิจัยกล่าวว่ามีความเสี่ยงการรับเชื้อโรคของผู้โดยสารเล็กน้อย เนื่องจากเชื้อโรคจะมีอนุภาคขนาดเล็กและบนเครื่องบินมีระบบคัดกรองที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน


366 views0 comments
bottom of page