มนต์เสน่ห์โคกสลุง และทางรถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
top of page

มนต์เสน่ห์โคกสลุง และทางรถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของฤดูหนาว ในช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ #GetawayHolidays ขอนำเสนอสถานที่เที่ยวแบบชิลล์ๆ รับลมหนาวที่มักถูกมองข้ามเสมอ แบบทริปเที่ยววันเดียวกันหน่อยครับ นั่นคือ...."โคกสลุง" อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี นั่นเอง


อำเภอนี้เป็นที่ตั้งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนคันดินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง แต่ใช่ว่าสถานที่ท่องเที่ยวในระแวกนี้จะมีจุดที่น่าสนใจเพียงแค่เขื่อนป่าสักฯ หรือ ทุ่งทานตะวันที่บานเหลืองอร่ามเต็มทุ่งเท่านั้น หากแต่ยังมีสถานที่อื่นที่น่าสนใจอื่นอีกเช่นกัน และที่พลาดไม่ได้ต้องอยู่ใน bucket list ที่กำลังดังในช่วงนี้คือ “สถานีรถไฟโคกสลุง" สถานีรถไฟเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเขื่อนป่าสักฯ ที่น้อยคนนักจะได้มาเยือนสถานีรถไฟแห่งนี้ เพราะหากคุณไม่ได้เดินทางมากับขบวนรถไฟนำเที่ยว ที่จะมาใช้สถานีแห่งนี้ในการเปลี่ยนหัวขบวน ก็แทบจะหาโอกาสมาเยือนได้ยาก เนื่องจากสถานีโคกสลุงเป็นสถานีเล็กๆ มีขบวนรถไฟที่แล่นผ่านอยู่น้อย ได้แก่ ขบวนกรุงเทพ – หนองคาย หรือ ขบวนรถท้องถิ่น แก่งคอย – บัวใหญ่ และขบวนรถไฟขนส่งสินค้า เท่านั้นเอง แต่หากร่วมเดินทางมากับขบวนรถไฟลอยน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์กันแล้ว ก็จะรู้สึกคุ้ยเคยกับที่นี่มากขึ้น เอ๊ะ! แล้วมนต์เสน่ห์ของโคกสลุง นั้นมีอยู่ตรงไหนบ้างนะ ? มาดูพร้อมกันเลยครับ


วิถีความเป็นชุมชนเก่าแก่ ที่ห้ามพลาด


โคกสลุง เป็นชื่อของตำบล ในอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ถือได้ว่าเป็นชุมชนเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี ชาวบ้านในพื้นที่นี้ ต่างพักอาศัยร่วมกันมานานนั้นตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ซึ่งนับอายุได้ราวๆ 200 ปี ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งข้าวของเครื่องใช้ ภาชนะ ศิลาแลงที่ขุดพบเจอในพื้นที่ โดยกลุ่มชาติพันธุ์แห่งนี้ถูกเรียกชื่อว่า ชาวไทยเบิ้ง หรือ ไทยบ้าง สามารถเรียกได้ตามที่เราจะสะดวกทั้ง 2 ชื่อ ชาวไทยเบิ้ง นั้น เป็นชาติพันธุ์กลุ่มแรกๆ แห่งลุ่มแม่น้ำ ป่าสัก โดยมีการสันนิษฐานว่า เดิมทีกลุ่มชาวไทยเบิ้งมีถิ่นฐานกำเนิดในอาณาเขตดินแดนที่หลากหลาย ทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย อาทิ จังหวัดนครราชสีมา อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงที่บุรีรัมย์ก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายอพยพมาตั้งถิ่นฐานรกรากในดินแดนลุ่มแม่น้ำป่าสัก บริเวณอำเภอพัฒนานิคม จนถึงทุกวันนี้


ส่วนที่ไปที่มาของชื่อเรียก ไทยเบิ้ง มาจากวัฒนธรรมการสื่อสารของชาวบ้าน ที่เวลาพูดคุยกัน ก็จะมีคำสร้อยลงท้ายอย่างคำว่า เบิ้ง อยู่เสมอ โดยชาวบ้านในพื้นที่ยังคงประกอบอาชีพแบบดั้งเดิมตามบรรพบุรุษที่สร้างกันมา คือ การเกษตรกรรม ปลูกข้าว ปลูกพืชผักสวนครัว ประมง จับสัตว์น้ำในแม่น้ำป่าสัก หรือ การทอผ้า ที่เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อและเอกลักษณ์ประจำกลุ่มของตน


ชุมชนไทยเบิ้งโคกสลุง
ภูมิปัญญาด้านอาหาร ชุมชนไทยเบิ้งโคกสลุง

ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยเบิ้งโคกสลุง
ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยเบิ้งโคกสลุง


บรรยากาศดีๆ ที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


พื้นที่ของโคกสลุงเดิมทีเป็นพื้นที่ลุ่ม ซึ่งตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คนในพื้นที่แถบนี้ ส่งผลให้ในแต่ละฤดูกาล ชาวบ้านจะต้องเผชิญกับปัญหาจากสภาพภูมิอากาศกันตลอดทั้งปี พอเข้าหน้าร้อน น้ำก็จะแห้งเหือดแผ่นดินแห้งแล้ง ปลูกพืชผักก็ไม่งอกเงย ครั้นเข้าฤดูหนาวก็มีปริมาณน้ำมาก จนส่งผลให้การคมนาคมสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ซึ่งนั่นก็รวมถึงระบบรางรถไฟที่อยู่ในระนาบพื้นดินปกตินั้นสัญจรผ่านไปมาไม่ได้เช่นกัน


ต่อมาเป็นพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาความเดือดร้อนในส่วนนี้ จนเป็นที่มาของ โครงการสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไว้ใช้กักเก็บน้ำนั่นเอง เมื่อมีเขื่อนเกิดขึ้น ทางการรถไฟจึงได้สร้างรางรถไฟเส้นใหม่ขึ้น เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรต่อไปยังจังหวัดต่างๆ โดยสร้างสะพานที่ยกระดับสูงขึ้นให้พ้นช่วงที่น้ำมีปริมาณมาก กลายมาเป็นภาพสะพานสวยๆที่เราเห็นกันทุกวันนี้


ปัจจุบันทางรถไฟลอยน้ำได้รับความนิยมในการแวะมาถ่ายรูปเป็นอย่างมาก ทั้งบนสะพานที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือ มุมทุ่งหญ้าใต้สะพาน ที่จะมีเฉพาะในช่วงเดือน เมษายน – กันยายน ใครที่ต้องการโลเคชั่นถ่ายรูปใหม่ต้องไปที่นี่เลย



“พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยเบิ้งโคกสลุง" สถานที่เรียนรู้ในชุมชน ที่ควรค่าแก่การมาเยือน


สำหรับเพื่อนๆ ท่านใดที่มีโอกาสเดินทางมายัง สถานีโคกสลุง แล้วต้องการสถานที่สำหรับการแวะเที่ยวภายในชุมชน เราขอแนะนำให้แวะมาที่นี่เลยครับ “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยเบิ้งโคกสลุง” ศูนย์รวมทางด้านวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ แบบฉบับชาวไทยเบิ้งแท้ๆ เปิดมานานแล้วกว่า 20 ปี เป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและรวบรวมเกร็ดสาระความรู้ไว้อย่างมากมาย อันมาจากความคิดของผู้เฒ่าผู้แก่ ที่ต้องการอนุรักษณ์ข้าวของ เครื่องใช้ ประจำกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มีมาแต่อดีตให้คนรุ่นหลังได้เห็นภาพและร่วมกันหวงแหนไว้นั่นเอง ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกาย การพูดการสื่อสาร ทำให้เรามีความเข้าใจในกลุ่มไทยเบิ้งได้มากมายขึ้นอย่างแน่นอน เป็นวัฒนธรรมที่งดงาม ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ผู้มาเยือนได้ร่วมกิจกรรมสนุกสนาน หรือ รับประทานอาหารพื้นถิ่น เครื่องดื่ม ขนม อีกด้วย




จะเห็นได้ว่าการเดินทางมาท่องเที่ยวที่โคกสลุงนั้นเต็มไปด้วยสถานที่ที่น่าสนใจและมีบรรยากาศดีมากๆ เลยครับ ในแต่ละสถานที่ที่เดินทางไป รับรองว่าคุณจะรู้สึกดื่มด่ำกับความสุขสำราญ ของธรรมชาติ วิถีชุมชน ความเรียบง่ายได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องรีบร้อนในการเดินทางเพื่อไปเก็บตกลิสต์สถานที่ต่างๆ เนื่องจากแต่ละจุดนั้นตั้งอยู่ใกล้กัน สามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวได้สะดวกและยืดหยุ่น ใน 1 วัน หรือ ครึ่งวันช่วงเช้า หรือบ่าย ก็ได้เช่นกัน

รถไฟลอยน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

สำหรับนักอ่านท่านไหนที่อ่านมาจนถึงตอนท้ายบทความนี้แล้ว กำลังเล็งพิกัดที่เที่ยวปีใหม่ไว้คอยรับลมหนาว เราขอแนะนำเป็นทริปรถไฟลอยน้ำ เที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ชมวิวเขื่อนพร้อมทุ่งดอกทานตะวันเหลืองอร่ามบานเต็มทุ่ง พร้อมพาท่านพักผ่อนสบายในสไตล์วันหยุด ณ โคกสลุง กับ แพคเกจของ Getaway Holidays กำหนดกรุ๊ปเดินทางเพียง 2 รอบเท่านั้น 26 ธันวาคม 2564 และ 23 มกราคม 2565 สะดวกวันไหนจองวันนั้นเลย หรือสนใจดูรายการทัวร์ก็คลิกที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ


ดูโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จากลิงค์ด้านล่างได้เลยค่ะ 👇



หรือ ท่านจะเปิดประสบการณ์การเดินทางด้วย รถไฟหรู SRT Prestige ในราคาโปรโมชั่น ทาง #GetawayHolidays จัดทริปโปรโมชั่นราคาเด็ดไว้บริการท่านด้วยเช่นกัน แบบเที่ยววันธรรมดา ไม่แออัด ในวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 ท่านที่สนใจต้องรีบหน่อยนะครับ เพราะที่นั่งจำนวนจำกัดครับ สำหรับขบวนนี้




เตรียมพบกับรายการนั่วรถไฟเที่ยวฉะเชิงเทรา 1 วัน ในเร็วๆนี้

อย่าลืม "กดแอดไลน์" เพื่อรับโปรโมชั่นรายการพิเศษก่อนใคร!

bottom of page