ดอกทานตะวัน🌻 กับสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง รักเดียว❤️ แห่งเมืองลพบุรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ประวัติศาสตร์
top of page

ดอกทานตะวัน🌻 กับสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง รักเดียว❤️ แห่งเมืองลพบุรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ประวัติศาสตร์

Updated: Dec 16, 2021

ดอกทานตะวัน กับความหมายแบบฝรั่งว่า "The Sun Always Blooms" ความมั่นคง ภักดี รักเดียว ความทรนง ร่าเริงสดใส และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา ทั้งยังมีนัยทางศิลปะที่งดงาม คุณรู้หรือไม่ว่า ดอกทานตะวัน คือ สารที่ส่งจากใจผู้ให้ถึงผู้รับที่น่ารักเช่นคุณว่า “รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์ เหมือนดั่งความรักของฉันผู้มอบดอกทานตะวันนี้แด่เธอผู้เป็นที่รัก" นี่ล่ะความหมายที่ลึกซึ้งของดอกทานตะวัน แสนสวยที่สดใสร่าเริง


ดอกทานตะวัน🌻 กับสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง รักเดียว❤️ แห่งเมืองลพบุรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ประวัติศาสตร์


ตำนานเรื่องเล่าของ ดอกทานตะวัน....🌻


ว่ากันว่า จุดเริ่มต้นของดอกทานตะวันนั้น มีที่มาจากตำนานกรีกโบราณว่า มีเทพธิดาองค์หนึ่งนามว่า ไคลที (Clytie) ที่มีความงดงามยิ่งนัก เป็นที่หมายปองของเหล่าเทพมากมาย หากแต่เธอนั้นมิได้เหลียวแลหรือสนใจผู้ใดทั้งสิ้น จนกระทั่งวันหนึ่งท้องทะเลเกิดปั่นป่วน พายุได้พัดนางซึ่งปกติอยู่ใต้ทะเลขึ้นมาเกยฝั่ง และที่นั่นเอง เธอได้พบกับเทพอพอลโล หรือ ดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก เมื่อตาสบตา จึงทำให้เธอนั้นตกหลุมรักเทพอพอลโลเข้าอย่างจัง แบบ Love at first sight เธอเฝ้ามองเทพอพอลโลอยู่เช่นนั้นด้วยความประทับใจยาวนาวถึง 9 วันติดต่อกัน หากแต่เทพอพอลโลก็มิได้ให้ความสนใจเธอ ทำให้เทพองค์อื่นๆ เกิดความสงสารและเห็นใจ จึงเสกมนต์ให้ไคลที กลายร่างเป็นดอกไม้ และดอกไม้ที่เธอเป็น ก็คือ ดอกทานตะวันนั่นเอง




เป็นอย่างไรบ้างคะ เรื่องเล่าโรแมนติกซึ้งสุดสุดใช่ไหมค่ะ เลยกลายมาเป็นที่มาของความหมายหวานๆ กันต่อมา ตามตำนานของกรีกที่หมายถึง การเคารพบูชาและความภักดี ตั้งแต่ยุคคริสต์กาล ดอกทานตะวัน คือ สัญลักษณ์ของความศรัทธาที่ไม่สั่นคลอน ทั้งในทางศาสนาก็ยังให้ความหมายว่า ความสามารถในการนำจิตวิญญานไปสู่การชำระบาปให้มีความบริสุทธิ์ สมบูรณ์ สว่างไสวเสมอ ความอุดมสมบูรณ์ สืบเนื่องมากจากเมล็ดของดอกทานตะวันที่ถือว่าเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าหลากหลายประการที่เราจะบอกกล่าวกันต่อไปค่ะ นอกจากนี้ดอกทานตะวันในเชิงสัญลักษณ์ ยังหมายถึง ความหวัง พลังบวก รวมถึงการมองโลกในแง่ดีอีกด้วย




แล้วชาวจีนล่ะ เขาคิดอย่างไรกับดอกทานตะวัน? .... ชาวจีนเชื่อว่าดอกทานตะวันคือ ความอุดมสมบูรณ์กันมาอย่างยาวนาน และยังเป็นตัวแทนของความสุข การมีอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง เพราะดอกทานตะวันนั้น มีความแข็งแรงทนทานต่อแสงแดด ดินฟ้าอากาศ บางคนก็หมายรวมถึงพลังแห่งความเป็นอมตะ ดูอย่างราชวงศ์จีนในสมัยโบราณ รับประทานดอกทานตะวันเป็นของว่าง นอกจากจะกรุบกรอบหอมอร่อยแล้ว ยังทำให้มีพลังความสุข เป็นอมตะอีกด้วย


เห็นไหมค่ะว่า ดอกทานตะวันมีแต่ความหมายที่ดีดีเป็นมงคลทั้งนั้น และยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วยนะคะ 😀


ฝั่งตะวันตกอีกแถบหนึ่งก็มีความเชื่ออีกแบบ ที่เหมือนและต่างในเชิงความหมายไปอีกนะคะ อาทิเช่น หากใครฝันเห็นดอกทานตะวัน ก็เชื่อว่าจะมีเรื่องราวดีดีเกิดขึ้น เป็นต้นว่า หากเห็นในที่ที่คุ้นเคย เป็นสัญญานถึง ความมั่งคั่ง ความเจริญงอกงาม หรือ ความอบอุ่น หรือ เรากำลังจะมีคนดีดีเข้ามาในชีวิตเรา อ๊ะ! ยังไงกัน และหากว่าเราฝันว่าได้เห็นดอกทานตะวันแสนสวยมากมาย ให้ความหมายว่า ตัวคุณและคนรอบข้าง พึงพอใจกับสิ่งที่คุณเป็นอย่างมีความสุขอยู่ หรือ สำหรับสาวๆ ทั้งหลายที่กำลังรอคอยการมาของลูกน้อย หากฝันเห็นดอกทานตะวันและเมล็ดพร้อมๆ กัน ก็เตรียมตัวรอได้เลยค่ะ เพราะหมายถึงการตั้งครรภ์และบทบาทความเป็นแม่ของสาวๆ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น


ดอกทานตะวันมาจากไหน ?


คุณจะเชื่อไหมว่า ดอกทานตะวัน เป็นพืชท้องถิ่นของทวีปอเมริกา แถบประเทศเม็กซิโก เมื่อประมาณ 2,600 ปีก่อน (ว้าว😮 นานมากนะคะ) มีชนพื้นเมืองเป็นผู้ริเริ่มปลูกขึ้นเป็นอาหาร โดยส่วนเมล็ดจะนำมาบดเป็นแป้งเพื่อนำไปทำขนมปัง กลีบดอกนำไปย้อมผ้า และส่วนอื่นๆ ยังใช้ประโยชน์ทางสมุนไพรได้อีกที่เราคงเคยได้ยินกันบ่อยๆ คือ การนำน้ำมันจากเมล็ดทานตะวันใช้บำรุงผิวพรรณ เส้นผม รวมถึงการใช้เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จนราวปี ค.ศ. 1500 การเดินทางของดอกทานตะวันก็เริ่มขึ้น จากทวีปอเมริกา ไปทวีปยุโรป ในฐานะของไม้ประดับ จากนั้นก็ต่อไปยังรัสเซียมหาอำนาจในยุคนั้น โดยกล่าวกันว่า พระเจ้าปีเตอร์มหาราชผู้ยิ่งใหญ่ได้นำเมล็ดของดอกทานตะวันจากฮอลแลนด์กลับไปปลูกที่รัสเซีย จนในศตวรรษที่ 18 เป็นช่วงที่ทานตะวันได้รับความนิยมแพร่หลายมาก มีการแพร่พันธุ์ออกไปมากมาย จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของรัสเซีย ทำให้พี่ใหญ่อย่างอเมริกาต้องหันกลับมามองดอกทานตะวันอีกครั้งและเริ่มปลูกใหม่จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจทำเงินอีกครั้ง



สำหรับในประเทศไทยเรา เชื่อกันว่า ดอกทานตะวันเดินทางเข้าประเทศไทยมาในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่ก็มีบางข้อสันนิษฐานเชื่อว่า ชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำเข้ามาพร้อมกับชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาค้าขายในสมัยของพระนารายณ์ เป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดด้านการต่างประเทศ การทูต และการค้า มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมมากมายจากการเข้ามาของชนชาติตะวันตก และเอเชีย และด้วยเหตุนี้กระมังที่ทำให้จังหวัดลพบุรี ถือเป็นแหล่งปลูกดอกทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยแห่งหนึ่ง คือ มีพื้นที่ปลูกทานตะวันมากถึง 200,000 - 300,000 ไร่เลยทีเดียว โดยแหล่งเพาะปลูกจะกระจายอยู่ทั่วไปในเขต อ.เมือง อ.พัฒนานิคม อ.ชัยบาดาล


จุดแนะนำชม ทุ่งทานตะวัน จ.ลพบุรี


สำหรับพื้นที่ที่ปลูกทุ่งทานตะวันกันเป็นจำนวนมาก ที่เราอยากจะแนะนำให้ทุกท่านไปชื่นชม ได้แก่


บริเวณเขาจีนแล

ใกล้วัดเวฬุวัน ต.โคกตูม เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ วิวด้านหลังทุ่งอันมีทิวทัศน์ฉากหลังที่เป็นภูเขาสวยๆ ตั้งตระหง่านบนเขาจีนแล มองเห็นวัดสีขาวลิบๆ คือ วัดเวฬุวัน กลายเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ อันมีภูเขาสูงต่ำลดหลั่นกันไป ด้วยวิวสวยงามแปลกตากว่าทุ่งทานตะวันที่อื่นๆ มีการจัดมุมถ่ายรูปสวยๆ หลายมุม บางที่ทำสะพานไม้เป็นทางเดินทอดยาวเข้าไปในทุ่งทานตะวัน ปรากฏภาพดอกทานตะวันสีเหลืองสดใส หรือจะนั่งรถไฟชมทุ่งทานตะวัน ที่เสียค่าบริการแค่คนละ 20 บาท สามารถแชะภาพอย่างใกล้ชิด ชิล ชิลกันเลย หลังจากเก็บเกี่ยวภาพสวยก็สามารถแวะทำบุญ ณ วัดเวฬุวันหรือวัดเขาจีนแล เรียกตามสถานที่ตั้ง และยังมีอีกชื่อคือวัดนกยูงที่ชาวบ้านเรียกขานกัน เพราะภายในวัดเต็มไปด้วยนกยูงนับร้อยตัวซึ่งอาศัยอยู่กันอย่างธรรมชาติ


จุดชมทุ่งทานตะวัน ลพบุรี เดือน ธันวาคม 2564


ไร่คุณรำยอง

มีทุ่งทานตะวันบานบนเนื้อที่ 75 ไร่ ต. มะนาวหวาน อ. พัฒนานิคม ที่ยิ่งใหญ่ เวิ้งว้างสุดสายตา ดอกทานตะวันพร้อมใจกันเบ่งบานรับแสงตะวันสวยสดงดงาม คุณน้ารำยองจัดจุดถ่ายรูปเก๋ๆ ไว้หลายจุดให้เก็บภาพความประทับใจกับทานตะวัน และมีจักรยานไว้บริการอีกด้วย สำหรับท่านใดที่เดินไม่ไหวสามารถสอบถามบริการจักรยานได้เช่นกัน รับรองว่าประทับใจแน่นอนค่ะ


จุดชมทุ่งทานตะวัน ลพบุรี เดือน ธันวาคม 2564


ไร่กล้วยและไข่

ตั้งอยู่ อ. พัฒนานิคม เช่นกัน ลดขนาดลงมาสักนิดแต่ยังสวยเหมือนกัน แถมจัดโซนถ่ายภาพไว้หลายโซนด้วยกัน กับดอกไม้อื่นๆ อีกด้วย และยังมีการให้อาหารกระต่าย แพะ และให้วัวนม อีกด้วย ใครอยากใช้บริการรถกอล์ฟไม่อยากเดินก็สามารถใช้บริการได้อีกเช่นกัน ที่นี่มีบริการอาหารเครื่องดื่ม อีกด้วยหากท่านใดหิวหิวมาก็สามารถหารับประทานได้ค่ะ


จุดชมทุ่งทานตะวัน ลพบุรี เดือน ธันวาคม 2564

บ้านชอนเหล็กไฟ

ชมทุ่งทานตะวัน แห่งตำบลชอนสารเดช อำเภอหนองม่วง ซึ่งมีอาณาเขตพื้นที่นับพันไร่ ซึ่งตอนนี้ดอกทานตะวันได้เริ่มบานสะพรั่ง ชูคอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อมายลโฉมหรือจะเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำ ในช่วงดอกทานตะวันออกดอกเบ่งบานเต็มที่ ทางเกษตรกรจึงมีแนวคิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมถ่ายภาพฟรี เพื่อเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวทางธรรมชาติแนวเชิงเกษตร


 

ช่วงเวลาที่ควรชมทุ่งทานตะวัน


นอกเหนือจากนี้ ยังมีอีกหลายไร่ หลายพื้นที่ในจังหวัดลพบุรี ในทุกฤดูหนาว จะเต็มไปด้วยดอกทานตะวันแข่งกันชูก้าน เบ่งบานสะพรั่งขับสีเหลืองอร่าม รับแสงตะวันอ่อนๆยามเช้า สายลมพัดแผ่วเบา ยามท้องฟ้าแจ่มใส ต่างพากันอวดโฉมในช่วง เดือนพฤศจิกายน จนถึง เดือนมกราคม ของทุกๆ ปี โดยทั่วไปเราไม่สามารถคาดการณ์เวลาที่แน่นอนสำหรับการบานและเหี่ยวเฉาของดอกทานตะวันได้ แต่ระยะเวลาที่ดอกทานตะวันบานสวยจนดอกเริ่มคว่ำหน้าหรือเหี่ยวลง ก็มีอายุโดยประมาณ 15 วัน


หากใครวางแผนจะมาแวะชม ก็ควรเดินทางถึงทุ่งทานตะวัน สัก 8 โมงเช้ากำลังพอเหมาะ ไปจนหลังเที่ยงเล็กน้อย ก่อนบ่าย ด้วยแดดที่ไม่แรงเกินไปและก้านของดอกทานตะวันยังชูคออย่างสวยงาม อีกทั้งพระอาทิตย์ยังไม่ย้ายทิศไปด้านตะวันตก



ก่อนหน้านี้แอดมินเกริ่นกันมาแล้วว่า ดอกทานตะวันมีประโยชน์มากมายยิ่งนัก มาดูกันเลยค่ะ เรานำทานตะวันไปทำอะไรกันบ้างนะคะ 🌻 ทานตะวัน (Sunflower) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกไม้ล้มลุก เหตุที่ได้ชื่อว่า "ทานตะวัน" นั่นเป็นเพราะลักษณะการหันของช่อดอกและใบนั้นจะหันไปตามทิศทางของดวงอาทิตย์ ช่วงเช้าจะหันไปทางทิศตะวันออก ในช่วงเย็นจะหันไปทางทิศตะวันตกตามดวงอาทิตย์ หลังมีการผสมเกสรไปจนถึงช่วงดอกแก่ ก็ยังคงหันไปทางทิศตะวันออกเสมอ


ต้นทานตะวันมีอายุประมาณ 1 ปี ความสูงของต้นก็จะอยู่ประมาณ 3 เมตร ถึง 3.5 เมตร ลำต้นสีเขียวแกนแข็ง ส่วนรากเป็นรากแก้วและประกอบไปด้วยรากแขนงที่แข็งแรง เพื่อช่วยในการค้ำจุนลำต้นและสามารถใช้ความชื้นระดับผิวดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลักษณะของใบเป็นใบเดียว รูปรีค่อนข้างกลม หรือกลมเป็นรูปไข่ หรือเป็นรูปหัวใจ และสีของใบอาจมีตั้งแต่เขียวอ่อน เขียว และเขียวเข้ม มีการขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดจัดเพราะเป็นไม้กลางแจ้ง ส่วนผลหรือเมล็ดทานตะวันจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ เมล็ดที่ใช้สกัดทำน้ำมัน (ผลเล็ก สีดำ เปลือกบาง) เมล็ดที่ใช้กิน (ผลใหญ่ เปลือกหนาไม่ติดกับเนื้อในเมล็ด) และเมล็ดที่ใช้สำหรับเลี้ยงนกหรือไก่


ประโยชน์ และคุณสมบัติของ ดอกทานตะวัน

  • ใบ ยังช่วยรักษาโรคเบาหวาน และแก้อาการหืด

  • ดอก ช่วยขับลม แก้อาการวิงเวียนศีรษะ และแก้หลอดลมอักเสบ

  • ฐานรองดอก ช่วยแก้อาการปวดท้อง ปวดศีรษะ รวมทั้งแก้โรคกระเพาะอักเสบ แก้ปวดฟัน และปวดประจำเดือน

  • เมล็ด ช่วยรักษาโรคหนองใน แก้โรคบิด รวมทั้งบรรเทาอาการไข้หวัด และช่วยแก้ไอ

  • น้ำมันจากเมล็ด ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด

  • เปลือกเมล็ด ช่วยแก้อาการหูอื้อ เป็นต้น สรรพคุณของทานตะวันมีมากมายเหลือหลาย ไม่ใช่แค่ความสวยเหลืองอร่ามเท่านั้น


ประโยชน์ และคุณสมบัติของ ดอกทานตะวัน

และสุดท้าย มีเกร็ดเรื่องสีของดอกทานตะวันมาฝากกันด้วยค่ะ แม้ว่าบ้านเราจะนิยมและมีพันธุ์ดอกสีเหลืองเป็นส่วนมาก แต่ในทั่วโลกดอกทานตะวันยังมีพันธุ์สีอื่นๆ อีกด้วยนะคะ และในแต่ละสีก็ยังมีความหมายที่แตกต่างกันไป เช่น


ทานตะวันสีเหลือง เป็นสีแห่งมิตรภาพที่ดี ความสดใส และเป็นสัญลักษณ์ของความรักภักดี ความจริงใจ ซื่อสัตย์ อดทน และความเป็นนิรันดร์


ทานตะวันสีแดง แทนสัญลักษณ์แห่งพลัง แรงผลักดัน ความรุ่งเรือง ความโชคดี รวมถึง ความร้อนแรงทางเพศแฝงมาด้วย เรียกความ Sexy ทีเดียวค่ะ


ทานตะวันสีส้ม เป็นตัวแทนของความสุข พลังงาน จิตวิญญานและภาวะสมดุลภายในของตัวเอง การมีอนาคตที่ดี


ทานตะวันสีดำ คือ ความสมบรูณ์แบบ วุฒิภาวะ ความหลักแหลม ความลึกลับ การปกป้องตัวเอง


ทานตะวันสีม่วง ซึ่งพบได้ยากมากแต่ก็งดงามมากสมกับความยาก แน่นอนสีม่วงคือ ความลึกลับ ความมีสง่าราศี หรือเกียรติยศอันสูงส่ง ความมั่งคั่ง ความรุ่งโรจน์ ตามแบบฉบับของสีม่วง



เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเรื่องราวของดอกทานตะวัน มีมากมายอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ ใช่ไหมล่ะคะ ตอนนี้แอดมินหวังว่า คุณผู้อ่านทุกท่านคงจะตกหลุมรักดอกทานตะวันเข้าบ้างแล้วนะคะ จากนี้ไปจะสารภาพรักใคร หรือ ขอแต่งงาน แสดงความยินดี ขอโทษหรือแสดงความเสียใจ หรือแม้แต่หาดอกไม้มาประดับงานมงคล งานแต่งงาน อาจปรับจากดอกไม้อื่นๆ มาเป็นดอกทานตะวันก็ให้ความหมายที่ดีงามเป็นมงคลยั่งยืนและสดใสเช่นกันนะคะ


และสำหรับท่านใดที่อยากไปเที่ยวทุ่งทานตะวัน สวยๆ ของจังหวัดลพบุรี กับพวกเรา #Getaway Holidays เรามีแพคเกจทริป #วันเดียวเที่ยวได้ กับ ทริปรถไฟลอยน้ำ เที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พร้อมให้บริการทุกท่านแล้ว กับ 2 วันเดินทางสุด Exclusive คือวันที่ 26 ธันวาคม 2564 และ 23 มกราคม 2565


และพิเศษ! ทริปนั่งรถไฟหรู SRT Prestige บนทางรถไฟลอยน้ำ เที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แบบ 1 วัน สุดพรีเมี่ยม ที่ไม่เหมือนใคร เดินทาง 14 มกราคม 2565 ... คลิก >


ดูโปรแกรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ จากลิงค์ด้านล่างได้เลยค่ะ 👇




เตรียมพบกับรายการนั่วรถไฟเที่ยวฉะเชิงเทรา 1 วัน ในเร็วๆนี้

อย่าลืม "กดแอดไลน์" เพื่อรับโปรโมชั่นรายการพิเศษก่อนใคร!

bottom of page